Theo các đại biểu, khoản tái đầu tư 3.500 tỷ đồng cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu công là không hợp lý.
Về phương án sử dụng 3.500 tỷ đồng để tái đầu tư cho Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), đại biểu Vũ Quang Hải (Hưng Yên) chất vấn: "Không vì lẽ gì lại chi một khoản 3.500 tỷ đồng trong khi Chính phủ đang thắt chặt chi tiêu công".
Đại biểu Phạm Thị Loan (Hà Nội) cho biết, trong Báo cáo lần đầu, PVN dự kiến đưa 3.500 tỷ đồng vào 3 dự án nhưng sau đó, Bộ Công thương báo cáo đưa vào 1 dự án. Như vậy, cơ chế sử dụng cũng như kế hoạch sử dụng không đồng nhất và có tình trạng khá tùy tiện.
Năm 2011, PVN dự định đầu tư 105.000 tỷ đồng. Bà Loan so sánh, khoản vay 86.000 tỷ đồng của Vinashin lãi phải trả lên đến 15.000 tỷ đồng/năm. "Vậy đầu tư 105.000 tỷ đồng thì lãi suất ngân hàng và hiệu quả đầu tư ra sao. Ai là người quyết định danh mục đầu tư và số đầu tư đó?".
Do hiện nay cơ chế tài chính chưa rõ ràng nên chưa kiểm soát được số lợi nhuận mà các Tập đoàn sử dụng vốn Nhà nước. Hiện có 120.000 tỷ đồng chưa nộp lại ngân sách Nhà nước.
Theo đại biểu Lê Thị Yến (Phú Thọ), ngay cả căn cứ cơ sở pháp lý cho việc đầu tư trở lại cho nguồn kinh phí này vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược nhau, chưa khẳng định được khung pháp lý.
Tuy nhiên, đại biểu Mai Thị Ánh Tuyết (An Giang) nhận định, khoản đầu tư vào PVN là lợi nhuận thu được của doanh nghiệp sau khi đã bù đắp chi phí và thực hiện các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Việc sử dụng một phần số thu này đầu tư trở lại cho ngành dầu khí là đúng quy định của pháp luật.
Trao đổi bên lề Quốc hội, đại biểu Nguyễn Đình Xuân (Tây Ninh) cho biết đồng ý với quyết định này. Việc cắt giảm chi tiêu công phải chọn lọc, không cắt giảm tràn lan. Trường hợp PVN là ngoại lệ.
Bích Diệp

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét